Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

tầng lớp nông dân mới của Nhật Bản- Robot

Độ tuổi làng nhàng của nông dân trên toàn cầu cũng như ở Nhật Bản ngày một tăng và thời gian nghỉ hưu của họ sắp kế cận nhưng lực lượng cần lao kế cận thiếu hụt. Đứng trước tình hình này Nhật Bản giới thiệu một giải pháp mới: các robot và các máy nông ngư cơ tự lái

Mô hình mẫu máy kéo tự động của đơn vị Kubota. Máy kéo này sẽ được sử dụng để trồng lúa cũng như bón phân cho lúa.

Hãng tin Bloomberg cho biết hội nghị bộ trưởng nông nghiệp Nhóm G7 (bảy nước công nghiệp phát triển gồm Nhật Bản, Đức, Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Ý) diễn ra ở thức giấc Niigata, Nhật Bản trong hai ngày 23 và 24-4 sẽ lần trước hết trao đổi các giải pháp đáp ứng nhu cầu thực phẩm đang gia tăng trong bối cảnh dân cày trên toàn cầu ngày một già đi và sắp nghỉ hưu nhưng không có lực lượng dân cày kế thừa.

Độ tuổi làng nhàng của dân cày ở các nước phát triển hiện giờ là 60, theo khảo sát của liên hiệp quốc. Riêng tại Nhật Bản, độ tuổi trung bình của dân cày bây giờ là 67 và đó là lý do tại sao Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Hiroshi Moriyama cho biết ông sẽ nêu ra ý tưởng thay thế những người nông dân lớn tuổi bằng các máy kéo tự động và các robot nhỏ có thể đeo sau lưng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack cảnh báo rằng vấn đề dân cày ngày một lớn tuổi có thể nạt dọa khả năng sản xuất thực phẩm mà thế giới cần.

Theo Bloomberg, Nhật Bản đã lên kế hoạch chi 4 tỉ lặng (37 triệu đô la Mỹ) trong năm tài chính 2016 nhằm xúc tiến tự động hóa tại các trang trại và tương trợ phát triển 20 loại robot nông nghiệp khác nhau. "Không có sự lựa chọn nào khác cho nông dân ngoài việc phải dựa vào công nghệ do các đơn vị phát triển nếu họ muốn năng cao năng suất khi ngày một lớn tuổi. Chính phủ phải hỗ trợ họ vận dụng các công nghệ mới", nhà phân tách Makiko Tsugata ở doanh nghiệp chứng khoán và tài chính Mizuho Securities ở Tokyo nói.

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy, diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang ở Nhật Bản đã tăng gấp đôi trong hai thập kỷ qua, lên đến mức 420.000 hecta trong năm 2015 vì ngày càng có nhiều dân cày Nhật Bản đến tuổi nghỉ ngơi.

Tình trạng khan hi hữu lực lượng lao động trẻ tham dự sản xuất nông nghiệp làm dấy lên lo ngại Nhật Bản càng ngày càng phụ thuộc vào thực phẩm du nhập. hiện nay, 60% nguồn cung thực phẩm cho Nhật Bản đến từ nước ngoài.

tổ chức Kubota, nhà sinh sản máy móc nông nghiệp lớn nhất Nhật Bản, đã phát triển mô hình mẫu máy nông nghiệp tự động trước hết để sử dụng trong sản xuất lúa gạo. Được trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS), máy kéo này có thể tự trồng lúa và bón phân sau khi đánh giá các điều kiện đất đai. doanh nghiệp Iseki & Co. và công ty Yanmar Co. cũng đang phát triển các máy kéo và máy gặt tự động.

Ngoài xe cơ giới nông nghiệp tự động, Kutoba cũng đang phát triển và bán ra thị trường một thiết bị robot có thể đeo sau lưng, giúp dân cày thu hoạch rau quả và Bộ Nông nghiệp Nhật Bản hy vọng robot này sẽ giúp các dân cày lớn tuổi hoặc nông dân phụ nữ làm việc hiệu quả hơn.

Vào hồi đầu năm nay, công ty nông nghiệp Nhật Bản Spread cho biết sẽ đưa vào hoạt động nông trại tự động trước tiên trên thế giới tại đô thị Kameoka, tỉnh giấc Kyoto vào giữa năm 2017. Đây là trang trại sản xuất rau diếp và các robot tại trang trại này sẽ làm tất cả mọi công việc từ trồng cây con cho đến tưới nước và thu hoạch.

công ty Spread cho biết với sự tương trợ của các robot, sản lượng tại nông trại sẽ tăng từ 21.000 bụi rau diếp mỗi ngày lên 50.000 bụi rau diếp mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét