Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Lãnh đạo xã Hòa Nhơn nói về việc tổ chức cùng tham dự chống hạn cứu lúa

Thực ra, khi nghe lãnh đạo xã Hòa Nhơn nói về việc đơn vị cùng tham gia chống hạn cứu lúa, ai trong chúng tôi đều bán tín bán nghi......

Mấy vụ gần đây, nhất là vụ ĐX 2015 - 2016, hơn 4ha lúa tại cánh đồng Cây Sanh, Hố Đều của thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đều tốt tươi, năng suất cao hơn hẳn trước đây. Có kết quả lạc quan này là nhờ công ty tư nhân Huỳnh Đức May - đơn vị chuyên phá hoang, chế biến đá tại địa bàn đã tích cực tham dự chống hạn giúp bà con dân cày khắc phục được tình trạng thiếu nước tưới.

Thực ra, khi nghe lãnh đạo xã Hòa Nhơn nói về việc công ty cùng tham gia chống hạn cứu lúa, ai trong chúng tôi đều bán tín bán nghi. Thế nhưng, khi được cán bộ và quần chúng thôn Phước Hậu cho biết và đến tận hồ nước của mỏ đá, tận mắt thấy máy bơm điện, ống hút vẫn cắm xuống lòng hồ thì mọi hồ nghi bất chợt tan biến. san sớt với khó khăn của dân cày, ông Huỳnh Đức May, chủ công ty khẩn hoang đá đã tự nguyện sắm máy bơm, hễ bà con có đề nghị là chạy máy ngay, bất kể hôm sớm. Gặp chủ doanh nghiệp này khi đang chuẩn bị máy móc để bơm bổ sung nước cho lúa đang kỳ trổ, ông May cho biết, tại mỏ đá có hồ rộng khoảng 1.500m2, sâu hơn 2m, trữ lượng nước cỡ vài chục nghìn m3. bấy lâu, hễ thôn có yêu cầu cấp nước cho đồng ruộng, đơn vị của ông đều đáp ứng kịp thời.

Riêng vụ đông xuân năm nay, đã bơm 5 đợt với khoảng 70 giờ. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của tỉnh thành về việc hoàn thổ mặt bằng khu mỏ đá, công ty tiến hành san lấp hồ nước, khi hay tin, lãnh đạo thôn Phước Hậu và xã Hòa Nhơn đã kiến nghị ngành chức năng xin để lại phục vụ tưới cho đồng ruộng. Vụ hè thu sắp tới, nếu thôn vẫn canh tác lúa, nước tại hồ này vẫn đủ phục vụ SX đến cuối vụ, cho dù thời tiết nắng nóng đến mấy. Lội trên cánh đồng Cây Sanh, giai đoạn lúa đã vít cần câu gần đến kỳ thu hoạch, ai trong chúng tôi đều chia vui cùng bà con thôn Phước Hậu, khi có vụ đông xuân bội thu. Chỉ tay về phía mỏ đá, ông nai lưng Hồng, cư dân thôn Phước Hậu cho biết, không có đơn vị khai hoang đá hỗ trợ bơm nước tưới, lấy đâu lúa tốt đều được như vầy.

Tuy hoạt động lĩnh vực khác, song đơn vị đã san sẻ với khó khăn của nông gia, mua sắm nhiều máy nông nghiệp nhưmáy bơm, khi có yêu cầu là bơm nước đầy đủ cho đồng ruộng. Trước đây, đơn vị đó chưa lắp đặt máy bơm, lúa ở đây năng suất rất thấp. Không ít vụ, do hạn hán có gieo mà chẳng có thu. Ông Nguyễn Tấn Phát, chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn ghi nhận và kiểm tra cao sự đóng góp của tổ chức Huỳnh Đức May phục vụ SX của địa phương. Ông cho biết, việc mua sắm nông ngư cơ như máy bơm là do đơn vị tự làm, địa phương không có gợi ý. Thực ra, trước đây, việc canh tác tại đồng Cây Sanh, Hố Đều vẫn lấy nước chảy từ núi ra. Do các doanh nghiệp vỡ hoang đất đá mở ra ở phía trên, nguồn nước gần như cạn kiệt. có lẽ do nhận thấy đơn vị đã liên quan đến nguồn nước, nên đã tình nguyện giúp đỡ địa phương mà không hề đòi hỏi gì. chẳng những vậy, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, công ty vỡ hoang đá này cũng tương trợ địa phương khá nhiều vật liệu để nâng cấp đường sá. Điều bà con thôn Phước Hậu kiến nghị đó là huyện Hòa Vang đầu tư kinh tổn phí để mở tuyến kênh nhỏ từ hồ nước ra đồng ruộng để việc chuyển vận nước đỡ thất thoát....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét