Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Chàng trai giúp người dân cày bớt khổ

Chàng trai giúp người nông dân bớt khổ

Với việc chế tác thành công chiếc máy nông nghiệp 8 trong 1, anh Tạ Đình Huy đã giúp người dân cày thoát khỏi những khó khăn trong công tác nhà nông đầy khó nhọc.

Tạ Đình Huy (thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội) không qua một trường lớp nào nhưng đã chế tác thành công chiếc máy nông nghiệp đa năng "8 trong 1" để giúp người dân cày đỡ khó nhọc trong quá trình làm việc ruộng đồng đầy vất vả.

Chỉ học hết cấp 3, Huy từ bỏ con đường học hành để theo nghề sửa xe máy mong sao viện trợ được mẹ và em trai. Do ham mê tìm hiểu máy móc nên ngoài việc sửa xe, Huy còn tìm hiểu tìm tòi những công nghệ chế tác thiết bị cơ khí. Do thấy được cảnh mẹ mình vất vả việc đồng áng,Huy luôn bồn chồn trong lòng làm sao để giúp được người dân cày đỡ được phần khó nhọc của nghề nông, nên Huy đã bắt đầu nghiên cứu để tạo ra một sản phẩm trợ giúp người nông dân.

Nông ngư cơ cũng cần được phát triển để giúp người dân cày tối đa trong việc cải thiện được những khó khăn trong việc xây dựng nền nông nghiệp lâu đời của nước ta.

Huy bắt đầu nghiên cứu, chế tạo chiếc máy nông nghiệp với tiêu chí giá thành rẻ, sử dụng dễ dàng, hiệu quả. Huy thức cả đêm mày mò, vẽ bản thảo. Rồi chiếc máy với 7 chức năng ra đời sau hai tháng mài miệt. Ngoài cày, bừa, làm cỏ, xới tơi đất, máy còn gieo hạt, bơm nước tưới tiêu, phun thuốc trừ sâu theo cơ chế điều khiển chuyển động đơn giản, thuận lợi.

Nhờ kinh nghiệm 15 năm sửa xe, chiếc máy nông nghiệp đa năng của Huy cũng chạy bằng... động cơ xe máy. Huy cho biết nếu sử dụng động cơ xăng hoặc dầu diesel sẽ rất tốn kém. "Hiện nay nhà nào cũng có xe máy, nhiều chiếc xe cũ thường bán sắt vụn dù động cơ còn chạy tốt, mình tận dụng nó chế lại một chút là thành máy chạy nông nghiệp ngon lành. Như vậy khi máy hỏng hóc bà con rất dễ dàng đưa ra tiệm xe máy gần nhà để sửa chữa" - Huy cho biết.

Không chấp thuận với kết quả, những chiếc máy tiếp theo ra đời được Huy thiết kế nhỏ gọn hơn. Sau nhiều lần được cải tiến, giờ đây chiếc máy nông nghiệp đa năng của Tạ Đình Huy còn có thêm chức năng rạch hàng để gieo hạt.

Giá chiếc máy này từ 3-13 triệu đồng một sản phẩm. Không chỉ nhà nông ở Hà Nội, nhiều người các vùng lân cận, cả khách hàng tận đồng bằng sông Cửu Long cũng đặt hàng Huy. Hiện xưởng sinh sản của Huy tạo việc làm cho 10 nhân lực với mức lương khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Chiếc máy nông nghiệp đa năng "8 trong 1" của Tạ Đình Huy đã đoạt giải nhất chương trình "Nhà sáng chế" (số 30) phát trên kênh VTV2 và giành giải khán giả bình chọn nhiều nhất. Anh cũng vừa được chủ tịch UBND thành thị Hà Nội tặng bằng khen Gương tiêu biểu tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước thời đoạn 2010-2015. Huy luôn dành thời gian tham gia phong trào Đoàn thanh niên địa phương, là bí thơ Đoàn thôn từ năm 19 tuổi.

Ông Nguyễn Bá Sâm, chủ tịch UBND xã Thượng Vực, khẳng định: "Sản phẩm máy nông nghiệp đa năng của anh Tạ Đình Huy được bà con trong và ngoài xã đón nhận vì tiện thể dụng, giá hợp túi tiền dân cày. Trong thời kì tới, chính quyền rất sẵn sàng cho thuê đất và kiến nghị với nhà băng chính sách xã hội cho vay vốn để anh Huy mở rộng xưởng sinh sản, tạo việc làm cho lao động địa phương".

quả tình nhờ có a Tạ Đình Huy mà bà con dân cày đã cải thiện được nhiều năng suất hơn cũng như giảm được công sức thời kì của mình vào những công việc nặng nhọc. Rất cần những tấm gương có công như a để phát triển nền nông nghiệp nước nhà ngày một lớn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét