Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Dân cày sáng chế máy cấy giúp bà xãviệc đồng áng

Từ đống phế truất liệu bỏ đi, lão nông Vũ Văn Dung (54 tuổi, ở xã lặng Mạc, lặng Mô, Ninh Bình) đã chế tạo thắng lợi máy cấy lúa không động cơ giúp nông dân tránh chi phí, bớt vất vả trên các cánh đồng quê.

Ông Dung vốn là thợ sửa xe máy. không qua trường lớp nào nhưng mà hơn 20 khiến cho nghề cho ông đa dạng tri thức thực tại về cơ. Nhà với 5 sào lúa, bởi khiến cho nghề sửa sang xe máy chiếm hết thời gian phải ông ko giúp được hậu phi công tác đồng áng. "Thấy phi tần quành năm khó nhọc, chân lấm tay bùn, nhất là vào mỗi vụ cấy bắt buộc tôi nung nấu ý tưởng cung cấp chiếc máy nông nghiệp chuyên cấy lúa để giúp cô mụ cực nhọc và giảm sút mức giá gieo trồng", ông Dung chia sẻ.

Ba năm trước, ông Dung bắt tay vào thực hiện ý tưởng. "Ban đầu, ai cũng cho rằng tôi ko thường ngày vì họ nghĩ, chỉ với những nhà khoa học thế hệ sáng chế được máy móc hiện đại. Hơn nữa, mẫu máy cấy nào cũng phải tới động cơ, còn tôi thì đi theo hướng khác", ông nói và cho hay bỏ lỡ nhiều lời dèm pha ông vẫn kiên tâm thực hóa ý tưởng.

mày mò nghiên cứu cả năm trời, ông Dung cũng chưa cho ra được chiếc máy như mong muốn. Cứ vẽ mô hình kết thúc lại xóa bỏ vì ko đúng với ý nghĩ đó, ông phải làm cho lại. Cả cuốn vở học trò ông vẽ chen chúc các mô hình, phòng ban của chiếc máy cấy. Ông dấn thân nghiên cứu những tài liệu trên mạng tới cả quên ăn, bỏ bê công việc đang khiến cho. với khi thấy ông cứ ngơ ngẩn suy nghĩ lung tung, người hoàng hậu cho rằng ông bị lẩn thẩn thật. nhiều đêm đang ngủ nhưng mà nghĩ suy được ý tưởng nào tâm đầu ý hợp ông lại bật dậy ghi chép, vẽ lại để sáng mai dậy khiến liền.

hai năm kể từ ngày bắt tay vào nghiên cứu mẫu máy cấy ko động cơ, sau cùng bản vẽ và các chi tiết của loại máy lạ mắt này cũng xây dựng thương hiệu. "Nghĩ ra phiên bản vẽ mất thời gian lâu là thế, nhưng mà lúc bắt tay vào thực hành mới thấy khó khăn hơn rộng rãi. Từ tậu vật liệu, đo đạc tới hàn ghép những yếu tố, mọi bắt buộc được làm chuẩn thì máy thế hệ hoạt động được", ông Dung nói thêm.

Dù cạnh tranh người đại trượng phu 54 tuổi vẫn ko chịu bỏ cuộc nhưng mà càng mê say. Cứ sai lại sửa, cho đến tháng 10/2015 "đứa con tinh thần" ra đời. Máy cấy không động cơ của ông Dung cấu tạo 3 phần gồm khay để mạ, tay kéo và khung gắp mạ. Khay mạ được làm cho bằng tôn chống gỉ, sườn bằng thép U chiếc nhỏ, mẫu mã nghiêng 45 độ để mạ mang thể tự động chảy xuống khuông gắp mạ. lúc tay kéo hoạt động đến đâu sẽ kéo sườn gắp mạ tới đó. Cứ tuần tự 4 cây mạ 1 gắp sẽ được đưa vào đúng địa điểm và khung dập sẽ làm cho nhiệm vụ như bàn tay người cắm mạ xuống đất.

cái máy nông ngư cơ vô cùng phù hợp cho người dân cày sử dụng do thúc đẩy cao hơn.

"Hoàn chỉnh dòng máy ngừng tôi thấy vui tươi vô cùng. Tôi đem ra thửa ruộng nhà mình cấy thử ngay. Năng suất cấy gấp 5 lần cấy tay vì mồi lần dập thì máy cấy được 4 cây mạ. Người điều khiển máy lại ko mỏi tay và sở hữu thể điều chỉnh tốc độ nhanh lờ đờ theo ý muốn", ông Dung kể. Thấy chiếc máy của ông khiến hiệu quả, bà con nói quanh vùng tới xem ai cũng ngạc nhiên và đòi chọn ngay cái thứ nhất ông xuất xưởng.

thế mạnh của máy cấy ko động cơ là không tốn nhiên liệu, mạ cấy thẳng hàng, khoảng cách giữa các gốc mạ được nhất định là 18 cm. Máy chỉ nặng 25- 30 kg phải dễ vận tải, tu sửa, dùng được trên rộng rãi cái đồng đất mang năng suất cấy được một sào cho mỗi giờ làm việc.

Sau khi chế tạo chiến thắng loại máy cấy không động cơ, ông Dung đã làm cho thêm hàng trăm sản phẩm bán ra thị trường. Giá mỗi cái máy là 4 triệu đồng, trừ mọi giá tiền ông được lãi khoảng 2 triệu đồng. ban đầu máy của ông chỉ bán trong làng, rồi trong thức giấc mà hiện nay đa dạng người ở những thức giấc khác tới đặt hàng. sở hữu ngày ông bán ra cả chục mẫu máy cấy.

ngoại trừ máy cấy không động cơ, ông Dung còn cung ứng thêm phổ biến cái máy móc tiên tiến chuyên dụng cho nông nghiệp như máy tiện, máy hàn, máy thái chuối... Ảnh: Phương Vy.

Để phục vụ được số lượng đơn đặt hàng, ông Dung cần lâm thời thôi việc sửa xe máy để chuyên tâm vào sản xuất máy cấy không động cơ. Ông cũng đầu tư thêm đa dạng mẫu máy móc như máy cắt, máy tiện thể, máy hàn… chuyên dụng cho sản xuất.

Hiện ko kể việc sản xuất chiến thắng máy cấy lúa ko động cơ, ông Dung còn sử dụng những động cơ xe máy cũ để cung ứng, làm ra rộng rãi chiếc máy móc khác như máy bơm nước, máy kéo, máy thái chuối…

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thức giấc Ninh Bình lần đồ vật VIII (năm 2014-2015), ông Dung đã vinh dự chiếm được nhị giải khuyến khích cho sáng chế máy cày đa năng và máy cấy không động cơ của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét