Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Máy cấy không động cơ của người nông dân


Đến với một vùng quê thuần nông để cùng tìm hiểu về những sáng chế thiết thực được ứng dụng trong nông nghiệp của một người nông dân cho dù ông chưa từng trải qua trường lớp đào tạo nào.
Những hàng lúa thẳng tắp nếu cấy bằng sức người thì một sào ruộng phải cần từ 5 đến 7 người. Thế nhưng, vụ Chiêm Xuân vừa rồi, người nông dân ở xã Yên Mạc, huyên Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đã có thể nhàn hơn rất nhiều nhờ một công cụ do chính người nông dân tự sáng chế bắt đầu từ những thứ bỏ đi.
Đó chính là chiếc máy nông nghiệp do một người không có học thức cao sáng tạo ra – máy cấy không động cơ.
Một chiếc xích cam của một chiếc xe máy hỏng đã bỏ đi, với người dân thì nó chỉ là sắt vụn nhưng mà với ông Dung thì nó đã trở thành một trong những bộ phận rất là quan trọng để có thể sáng chế ra một chiếc máy cấy như thế.
Ngoài chiếc xích cam thì lò xo, tay xoay gương chiếu hậu và nhiều bộ phận khác của chiếc xe máy đã được ông Dung nghiên cứu, cho ra đời một chiếc máy cấy không động cơ, không cần sử dụng nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Trước sự ra đời và thành công của chiếc máy cấy, ông Dung cũng đã sáng chế ra nhiều những sản phẩm khác phục vụ cho người nông dân.


Ông Vũ Văn Dung, người sáng chế ra chiếc máy nông ngư cơ rất có lợi ích- chiếc máy cấy không động cơ chia sẻ: Tôi cũng tìm tòi mọi biện pháp ví dụ cái lúc gặt thì tôi thấy bà con vác lúa vất vả khổ sở cả ngày mà đến lúc gặt gần trưa thì nó mệt, vác lúc rất mệt nhọc thì tôi về tôi chế tạo ra từ cái máy tời lúa, xong đến cái máy gặt này xong bắt đầu đến cái máy bơm nước xong bây giờ tôi đang chế tạo cái máy cấy. Cái máy cấy này thôi nếu như mà mình không có lập trường mà mình không có lòng đam mê thì cũng ko  thể làm được vì nhiều người người ta bảo tiền đâu mà vứt đi vậy? thì có những cái mình làm cắt đi bỏ lại  tới hàng chục lần nhưng bây giờ thì là ít, bây giờ nằm trong tầm của mình rồi thì mình nghiên cứu thật chính xác.
Một điểm đáng lưu ý đối với bà con nông dân xã Yên Mạc đó là hiện nay, nhiều công ty may, da giầy đóng trên địa bàn thu hút chị em phụ nữ vào làm việc đã khiến cho nhân lực sản xuất nông nghiệp khan hiếm. Đặc biệt là đến vụ cấy, việc thuê người cấy cũng rất khó khăn. Do vậy chiếc máy cấy của ông Dung đã giải quyết được bài toán thiếu nguồn nhân lực trong vụ cấy.
Ông Vũ Văn Tám, Xóm 3, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình cho hay: Riêng có máy cấy thì phụ nữ cứ yên tâm vào công ty thôi không phải lo nghĩ gì về việc đồng áng, vâng anh em chúng tôi làm tốt.

Ông Vũ  Văn Thể, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mạc, Yên Mô khẳng định: Hiện nay máy cấy của anh Dung cũng đã được bà con nông dân áp dụng vào trong vụ cấy chiêm xuân năm 2016 tại địa phương. Để mà giải phóng sức lao động thì bình quân mỗi một ngày như một chiếc máy cấy của anh Dung có thể cải tạo sức lao động trên chục người. Với địa phương thì anh em chúng tôi coi những sự sáng chế của các nhà nông là hết sức quan trọng nhằm giải phóng sức lao động cho nhân dân cũng như là tăng cái thu nhập cho bà con nông dân.

Bác Hồ đã từng nói: "Lao động là vinh quang". Và trong sự vinh quang của lao động, con người cũng có thể sáng tạo ra những điều tưởng như phi thường nhất là đối với những người nông dân nếu họ có niềm đam mê và cống hiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét